Soạn Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000, trang 105-107, sách giáo khoa Ngữ Văn 8, tập 1

ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

Câu 1(Soạn Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000, trang 105-107): Phân tích bố cục của văn bản.

Trả lời:

+ Có thể chia văn bản “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000” thành 3 phần như sau:

  • Mở đầu (phần 1): Từ đầu đến “một ngày không sử dụng bao ni lông”: Giới thiệu về bản thông điệp Thông tin về ngày trái đất năm 2000.
  • Thân bài (phần 2): Tiếp theo đến “mức gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường”: Tác hại của việc sử dụng bao ni lông và đề xuất giải pháp.
  • Kết bài (phần 3): Còn lại: Lời kêu gọi bảo vệ Trái Đất, một ngày không sử dụng bao ni lông.

Câu 2: Hãy chỉ ra nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Ngoài nguyên nhân cơ bản còn có những nguyên nhân nào khác?

Trả lời:

Nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người là tính không phân hủy của plastic. Từ đó gây nên hàng loạt tác hại đến môi trường và con người như sau:

+ Tác hại tới sức khỏe con người khi sử dụng:

Túi ni lông, ống hút, cốc nhựa dùng một lần, hộp xốp, nước đóng chai nhựa… chủ yếu được tái chế từ những sản phẩm nhựa đã qua sử dụng, một số hóa chất có trong các sản phẩm nhựa này như: chất hoá dẻo, phẩm màu, chì, cadimi… sẽ thôi nhiễm vào thức ăn, sau đó được hấp thụ vào cơ thể người qua quá trình sử dụng. Các hóa chất này tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư, gây ảnh hưởng xấu đến phát triển não bộ ở trẻ, làm thay đổi mô, biến đổi nhiễm sắc thể, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, thay đổi nội tiết tố và nhiều hệ luỵ khác cho sức khoẻ con người.

+ Đốt rác thải nhựa, ni lông gây nguy hiểm tới sức khoẻ cộng đồng:

Do nhu cầu sử dụng ngày càng tăng khiến lượng rác thải nhựa, túi ni lông thải ra môi trường ngày càng lớn, trong khi việc quản lý, thu gom, xử lý rác chưa kịp thời, nên hiện tượng đốt rác thải nhựa, túi ni lông còn rất phổ biến. Khi được đốt ở ngoài môi trường sẽ tạo ra nhiều loại khí độc, trong đó có dioxin và furan là những chất cực độc có khả năng gây khó thở, ảnh hưởng tới tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hoá… Đặc biệt là có nguy cơ gây ung thư khi phơi nhiễm thường xuyên.

+ Tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái:

Túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, chỉ sử dụng thời gian rất ngắn rồi vứt bỏ, nhưng các sản phẩm này có đặc tính lâu phân huỷ thì tác hại của nó lại vô cùng lớn không chỉ với sức khoẻ con người mà còn với môi trường, hệ sinh thái trên trái đất. Theo các nhà nghiên cứu thì phải mất từ 500 – 1000 năm túi ni lông mới bị phân huỷ trong môi trường tự nhiên. Trong khi đó, lượng rác thải nhựa thải ra môi trường rất lớn, gần 1/3 số túi ni lông rác thải mỗi ngày không được thu gom, xử lý. Hậu quả là rác thải nhựa, túi ni lông có mặt ở khắp nơi gây ô nhiễm môi trường nặng nề và là điều kiện để cho các loại dịch bệnh sinh sôi và phát triển.

+ Ngoài các nguyên nhân cơ bản trên, còn các nguyên nhân khác như:

  • Cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến xói mòn đất.
  • Tắc đường dẫn nước thải gây ngập úng ở đô thị, làm muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh.
  • Làm chết các sinh vật dưới biển khi chúng nuốt phải.
  • Bao bì ni lông đựng thức ăn gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Đặc biệt khi đốt bao ni lông có thể gây ngộ độc, khó thở, gây rối loạn chức năng, dị tật bẩm sinh, ung thư…hiện nay bao bì ni lông được nhuộm nhiều màu sắc. Các màu sắc đó chứa rất nhiều chất độc hại gây ảnh hưởng cho sức khỏe con người.

Câu 3: Phân tích tính thuyết phục của những kiến nghị mà văn bản đã đề xuất. Hãy chỉ ra tác dụng của từ “vì vậy” trong việc liên kết các phần của văn bản.

Trả lời:

+ Tính thuyết phục của những kiến nghị mà văn bản đã đề xuất là:

  • Trong bài, tác giả đã chỉ ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng của việc sử dụng bao bì ni lông đối với môi trường và sức khỏe con người.
  • Những dẫn chứng, lí lẽ tác giả đưa ra đều dựa trên cơ sở khoa học, những nghiên cứu, khảo sát
  • Những kiến nghị tác giả đưa ra có sức thuyết phục bởi ai cũng có thể làm được, chỉ cần thay đổi thói quen, thay đổi hành vi là bạn đã và đang góp phần nhỏ bé vào việc bảo vệ trái đất.

+ Tác dụng của từ “vì vậy” trong việc liên kết các phần của văn bản đó là: từ “vì vậy” là từ nối giữa phần tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông với các giải pháp mà tác giả đưa ra. Nếu như không có từ nối “vì vậy” sẽ làm văn bản trở nên thiếu thuyết phục, không chặt chẽ, không dứt khoát, không để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với nhận thức của người đọc.