Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây giúp bạn đọc hiểu hơn về một thể tác phẩm kinh điển đại diện cho thể loại văn học sử thi. Đồng thời có cơ hội hiểu hơn về đời sống, con người cũng như những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc.
Chi tiết phần mở bài
Từ ngàn nơi nay, hình ảnh các già làng ngồi bên bếp lửa ở nhà Rông để kể chuyện cho con cháu nghe đã trở thành biểu tượng của vùng đất Tây Nguyên huyền bí. Với những câu sử thi, truyền thuyết về những chàng trai mạnh mẽ, kiên hùng, gan góc và liều lĩnh của buôn làng Tây Nguyên, những già làng đã tạo nên niềm tự hào, tình yêu dân tộc mình tha thiết với các thế hệ đồng bào. Và một trong những sử thi độc đáo của dân tộc Ê-Đê đã được Bộ Giáo dục đưa vào chương trình Ngữ văn 10 để giảng dạy cho là sử thi Đăm Săn với đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây các bạn cần hiểu khái quát về thể loại văn học này. Sử thi có hai loại, một là thần thoại và hai là anh hùng. Sử thi thần thoại, các bạn bắt gặp về những câu chuyện như hình thành thế giới ra sao, sự ra dời của các muồn loại, các dân tộc, về sự hình thành của các nền văn minh văn hóa dân tộc. Như sử thi Nữ Oa vá trời, sử thi thần thoại Hy Lạp… Còn sử thi anh hùng, đương nhiên là nói về cuộc đời và sự nghiệp của các vị anh hùng dân tộc. Trong sử thi anh hùng, các nhân vật được miêu tả chi tiết từ ngoại hình, tính cách cho đến các trận đấu. Họ là tiêu biểu cho sức mạnh tinh thần, ý chí và thể chất của cả một cộng đồng.
Trích đoạn Chiến thắng Mtao Mxây là thuộc sử thi anh hùng Đăm Săn của dân tộc Ê-Đê, Tây Nguyên. Câu chuyện xoay quanh cuộc đời chàng tù trưởng Đăm Săn. Chàng là một người tù trưởng thông minh, dũng mãnh và cá tính. Chàng là người đã chống lại tục nối dây trong kết hôn, chàng đánh bại hết các tù trưởng thù địch và giúp buôn làng ngày càng phát triển ấm no hạnh phúc. Nhưng rồi cuối cùng chàng đã chết trong rừng Sáp vì dám đi cầu hôn nữ thần Mặt trời. Qua câu chuyện của chàng, người kể muốn truyền thông điệp về niềm khát vọng chinh phục mọi thử thách của con người. Đồng thời, qua tác phẩm, bạn đọc có cơ hội ngắm nhìn bức tranh toàn cảnh về đời sống và con người của đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Cảm nhận được rõ vẻ đẹp của thiên nhiên hùng của núi rừng nơi đây.
Thân bài chi tiết của phân tích Chiến thắng Mtao Mxây
Luận điểm 1: Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây
Luận cứ 1: Vì sao có cuộc chiến với Mtao Mxây
Trích đoạn Chiến thắng Mtao Mxây xuất hiện ở giữa câu chuyện. Nguyên nhân dẫn tới cuộc chiến này là do Mtao Mxây đã cướp đi Hơ Nhị, người vợ xinh đẹp của Đăm Săn lúc chàng đi vắng.
Trong nền văn hóa của người dân tộc Ê – Đê, họ tôn thờ chế độ mẫu hệ nên việc tù trưởng bị cướp vợ không còn là nỗi mất mát, đau thương của cá nhân mà trở thành nỗi sỉ nhục to lớn đối với cả cộng đồng. Do đó, cuộc chiến của chàng Đăm Săn với Mtao Mxây không còn là cuộc chiến của một cá nhân, của gia đình để giành lại vợ mà là cuộc đấu để bảo vệ danh dự cho toàn thể đồng bào.
Luận cứ 2: Diễn biến cuộc chiến qua 3 hiệp đấu
Khi phân tích Chiến thắng Mtao Mxây, độc giả như đang theo dõi một bộ phim viễn tưởng của anh hùng thời La Mã vậy. Ít ai ngờ rằng, ở ngay trên dải đất hình chữ S này cũng có những câu chuyện huyền thoại về cá anh hùng thú vị đến thế. Nếu được dựng thành phim, chắc có lẽ cũng làm điều đung các rạp chiếu phim hay các hệ thống truyền hình như các phim nước ngoài chứ chẳng chơi.
Lại nói tới tù trường Đăm Săn. Khi biết tin vợ bị cướp, chàng đã liền đến khiêu chiến lão Mtao Mxây. Chàng đã dùng những lời lẽ vô cùng mạnh mẽ với thái độ cực kỳ tự tin và quyết liệt. Chàng bảo “Ta thách nhà ngươi”, ta sẽ bổ đôi sàn hiên”, “chẻ ra kéo lửa cầu thang”, “hun nhà”, Không những thế, chàng còn ví con Mtao Mxây như loài động vật không biết cư xử, suy nghĩ như lợn nái, trâu rừng…
Là một tên ăn trộm làm việc đáng xấu hổ nên thái độ của Mtao Mxây cũng thật hèn nhát. Hắn ta “không xuống vì bận ôm vợ hai”. Lúc đầu, hắn muốn chọc tức Đăm Săn. Nhưng rồi cảm nhận được dung khí hừng hực của chàng tù trưởng gan dạ, hắn lại đâm ra sợ hãi, không dám đi ra ngoài vì sợ bị đâm, không dám múa khiên trước vì sợ bị nắm thóp.
Nhưng cuối cùng hắn không thể không tiếp chiến với Đăm Săn. Cả hai thách đấu. Ở hiệp thứ nhất, Mtao Mxây hiện nguyên hình là một tên tù trưởng khoác loác huênh hoang và ngạo mạn. Hắn ra chiến trận mà với dáng vẻ khoe mẽ múa khiên “kêu lạch sạch như quả mướp”. Đã thế, hắn còn được người kể chuyện miêu tả là “chạy bước thấm bước cao, chỉ chém trúng cái cọc trâu nhưng khoe được học thần Rồng, là tướng quen đánh trạm trận, quen xéo nát thiên hạ”. Hắn chỉ rung cây dọa khỉ, ra vẻ ta đây nhưng đích thị trong lòng đang rung rẩy vì sợ Đăm Săn.
Trong khi đó, hình ảnh người anh hùng Đăm Săn hiện lên thật oai dung, trầm tĩnh. Không nói khuô môi múa mép mà châm biếm đả kích Mtao Mxây. Chàng chỉ đứng im quan sát đối phương rồi ra tay bất ngờ. “Một lần xốc tới vượt một đồi tranh, vượt một đồi lồ ô, chàng chạy vút qua phía Đông, vút qua phía Tây”. Chàng nói ít làm nhiều mà hiệu quả, thể hiện là một tù trưởng tự tin, bình tĩnh với tài năng và sức mạnh phi phàm.
Câu chuyện tiếp tục với hiệp đấu thứ 2. Đến đây, bạn đọc thật đúng là như đang xem một cuộc chiến giữa các hiệp sĩ ở thành Rôm vậy. Vô cùng gay cấn, vô cùng hấp dẫn. Kết thúc hiệp thứ nhất, ưu thế đã có phần nghiêng về Đăm San Snag hết hiệp thứ hai, miếng trầu của vợ như tiếp thêm sức mạnh cho Đăm San, khiến chàng vào trận thật hùng hổ. Chàng múa khiến trên cao vùn vụt như bão, chàng múa khiên dưới thấp lại dữ dội như gió lốc xoáy. Chàng khiến cho “núi ba lần rạn nứt, ba dồi tranh bật rễ”. Thật là một sức mạnh hô mưa gọi gió, sức mạnh của chàng cũng chính là sức mạnh của con người trước thiên nhiên kỳ diệu. Sở dĩ người kể nhắc tới chi tiết miếng trầu là thể hiện tinh thần đoàn kết, sức mạnh cồng động của người Ê-Đê. Đăm Săn ra trận nhưng phía sau và bên cạnh luôn có sự hộ trợ góp sức của toàn thể đồng bào.
Tới hiệp đấu thứ 3, nhờ có thêm sự giúp đỡ, soi sáng của ông trời, chàng Đăm Săn đã nhận ra điểm yếu của kè thù, để rồi tấn công vào điểm yếu đó một đòn chí mạng để mang về chiến thắng vang dội cho cộng đồng. Sở dĩ, người kể đưa chi tiết ông trời giúp tù trưởng bởi xa xưa, người ta luôn cho rằng giữa thần linh và con người luôn có mối liên hệ mật thiết. Sở dĩ ông trời giúp vì biết rằng việc làm của Đăm Săn là đúng, là chính nghĩa. Để có được chiến thắng lẫy lừng đó, Đăm Săn chủ yếu dựa vào sức mạnh của chính mình và của cộng đồng thêm chút may mắn của đến từ sự giúp đỡ của thần linh.
Luận điểm 2: Lễ ăn mừng thắng trận
Chiến thắng trong oanh liệt, không những kẻ thù phải cúi đầu, Đăm Săn lấy lại được vợ mà những người nô lệ của Mtao Mxây cũng tình nguyện đi theo Đăm Săn. Đặc biệt, toàn thể dân làng đều một lòng tôn sùng Đăm Săn. Họ không chỉ yêu mến, ngượng mộ mà còn thán phục và kính nể. Nhờ thế mà cộng đồng thị lạc, bộ tộc của Đăm Săn được mở rộng, gia tăng dân số. Qua đây, người kể chuyện muốn cho bạn đọc thấy rõ mối quan hệ thống nhất giữa các cá thể với cộng đồng. Ở đây, văn hóa của hò đề cao tầm quan trọng của người anh hùng khi có thể đem lại sự phồn vinh, lớn mạnh của cả cộng động.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây chúng ta không thể không nói tới cảnh ăn mừng chiến thắng của đồng bào dân tộc. Buổi ăn mừng nổi bật với âm thanh tiếng cồng chiêng nhộn nhịp. Đây là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Ê-Đê nói riêng và cùng Tây Nguyên nói riêng mà không phải nơi nào cũng có được. Âm thanh ấy không chỉ là bản sắc dân tộc mà còn thể hiện sự giàu có, sự sung túc, thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp tinh thần, thể chất của đồng bào Tây Nguyên.
Cảnh ăn mừng không thể thiếu hình ảnh các tù trưởng phương xa đến chung vui. Khách đến “đông nghịt”, “tôi tớ chợt ních cả nhà”. Có thể thấy, niềm vui chiến thắng ấy không dành riêng cho cá nhân gia đình, thị lạc của Đăm Săn mà thể hiện niềm vui chung, sự thống nhất, đồng tâm của cả cộng đồng. Đặc biệt, độc giả sẽ chú ý đến hình ảnh người anh hùng Đăm Săn, vô cùng khoan thai vô cùng gần gũi với mọi người. Chàng “Nằm trên võng, tóc thả trên, uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán, đôi mắt long lanh, bắp chân to bằng xà ngang…” . Có thể thấy, toàn thân chàng toát lên vẻ đẹp hoang dã, oai phong lẫm liệt nhưng mộc mạc, giản dị của núi rừng Tây Nguyên. Chàng cũng chính là niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc của toàn thể cộng đồng Ê-Đê.
Luận điểm 3: Nghệ thuật độc đáo
Phân tích chiến thắng Mtao Mxây độc giả cảm nhận được thứ ngôn ngữ vô cùng trang trọng, thấm đượm chất sử thi huyền thoại. Với lối vừa kể vừa tả, của người dẫn truyện lẫn đối thoại của nhân vật khiến tác phẩm vừa thực vừa hư vô cùng hấp dẫn, cuốn hút. Không những thế, ngôn ngữ cũng rất giàu hình ảnh âm thanh gợi ra không gian đa chiều cho độc giả, giúp họ có cảm giác như đang đứng giữa núi rừng Tây Nguyên và theo dõi một cách sinh động cuộc chiến của chàng Đăm Săn.
Bênh cạnh đó, với các biện pháp cường điệu, phóng đại đối lập và so sánh, tác phẩm đã mang đến nhiều xúc cảm cho người đọc.
Kết bài chi tiết bài phân tích
Có thể nói, sử thi Đăm Săn và đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây là tiêu biểu và điển hình cho vẻ đẹp huyền thoại, huyền bí của con người và văn hóa vùng đất Tây Nguyên. Toàn bộ câu chuyện cũng như đoạn trích giúp độc giả như có cơ hội khám phá và thấu hiểu đời sống người đồng bào dân tộc Ê-Đê.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây còn giúp chúng ta thấy trong mọi thời đại, những điều tốt đẹp, sức mạnh của sự đoàn kết tập thể cộng đồng, sẽ luôn mang lại chiến thắng. Sự xấu xa, ích kỷ, khoe mẽ, sẽ luôn thất bại trong nhục nhã và đau đớn.